Button Menu

CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN PHÁT PHÚ QUỐC

truyền thôngtin tức về sim sơn

Khái quát về cây Sim

<< DANH SÁCH BÀI VIẾT

Sim (tên khoa học: Rhodomyrtus tomentosa), hay còn được gọi là hồng sim, là loài thực vật có hoa thuộc họ Myrtaceae, có nguồn gốc bản địa ở khu vực nam và đông nam Á, từ Ấn Độ, về phía đông đến miền Nam Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Philippines, và về phía nam tới Malaysia và Sulawesi. Loài cây này thường mọc ở các vùng ven biển, rừng tự nhiên, ven sông suối, các vùng đất ngập nước, rừng ẩm ướt, đầm lầy, tại độ cao đến 2400m so với mực nước biển.

Mô tả

Sim là một loại cây bụi thường xanh cao tới 4m (12 feet). Lá mọc đối xứng, có lông mịn, dài 5-7cm và rộng 2-3.5 cm, có 3 gân chính từ cuống, hình bầu dục, đầu lá tròn, mặt trên bóng nhẵn màu xanh lục đậm, mặt dưới màu xám nhạt hoặc màu vàng nâu có lông mịn, với cuống lá hình trụ dài. Hoa thường mọc đơn lẻ hoặc thành chùm 2-3 bông ở ngọn cành ngắn, đường kính 2.5-3cm, với 5 cánh hoa có màu trắng bên ngoài với màu hồng tím hoặc màu hồng.

Quả có thể ăn được, dài 10-15mm, màu tím, tròn, mềm, mang đài tồn tại ở đỉnh, mỗi quả chứa 3-4 ngăn giả, với 40-45 hạt xếp thành 2 hàng được bọc trong mỗi ngăn; hạt được phân tán bởi các loài chim và động vật có vú ăn trái. Sản lượng hạt giống và tốc độ nảy mầm cao.

Các từ đồng nghĩa bao gồm Myrtus canescens Lour, Myrtus tomentosa Aiton, Rhodomyrtus parviflora Alston, và Rhodomyrtus tomentosa (Aiton) Wight. Các tên phổ biến bao gồm Goesberry đồi Ceylon (tiếng Anh), Downy Myrtle (tiếng Anh-Florida), Downy rose myrtle (Anh-Florida), Feijoa (Pháp), Hill Gooseberry (tiếng Anh), Hill guava (tiếng Anh), Isenberg bush (Anh-Hawaii), Myrte-groseille (Pháp), Kemunting (Malaysia), Gangrenzi (Trung Quốc) và Rose myrtle (tiếng Anh-Florida).

Trồng trọt và sử dụng

Nó đóng vai trò như một loài có khả năng ức chế đám cháy dùng trong các vụ hỏa hoạn ở dãy Himalaya. Đây là loại cây cảnh phổ biến trong vườn ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, được trồng bởi cây cho nhiều hoa và trái ngọt. Trái cây có thể dùng để làm bánh nướng và mứt, hoặc được sử dụng trong các món salad. Tại Phú Quốc, Việt Nam, trái cây được sử dụng để sản xuất một loại rượu được gọi là rượu sim, và cũng được chế biến thành mứt sim, hoặc mật sim tươi đóng hộp để xuất khẩu.

Kiểm soát

Nó đã trở thành một loài xâm lấn ở một số quốc gia, lan rộng hình thành nên những bụi cây lớn đặc trưng thay thế hệ động thực vật bản địa. Các khu vực đặc biệt bị ảnh hưởng bao gồm Florida, Hawaii, và Polynesia thuộc Pháp.

Nó có thể xâm lấn một loạt các môi trường sống, từ rừng thông thẳng đến vùng đước đầm lầy. Nó phát triển trên phạm vi rộng của các loại đất, bao gồm cả đất mặn ven biển, nhưng nhạy cảm với phun muối nặng. Nó có khả năng ức chế đám cháy, có nghĩa là nó có thể tái phát triển sau hỏa hoạn.

Loài này xâm lấn các cây tầng thấp của rừng thông bản địa ở Florida, hình thành nên các bụi cây độc canh dày đặc làm thay đổi hệ động thực vật bản địa thông qua sự cạnh tranh. Có tiềm năng thay đổi cách thức hỏa hoạn tự nhiên của các khu vực xâm lấn.

Đánh giá rủi ro của Sim (Rhodomyrtus tomentosa) đối với Hawaii và các đảo thuộc Thái Bình Dương khác đã được đưa ra bởi Chương trình Lâm nghiệp Đô thị Kaulunani và Cục Kiểm lâm Hoa Kỳ. Hệ thống sàng lọc thực vật ngoại lai được lấy từ Pheloung et al. (1999) với những sửa đổi nhỏ để áp dụng tại các hòn đảo ở Thái Bình Dương. Kết quả là một điểm 8 và một khuyến cáo "Có khả năng gây hại hệ sinh thái hoặc kinh tế đáng kể tại Hawaii và trên các đảo thuộc Thái Bình Dương khác được xác định bởi điểm số WRA cao, dựa trên các nguồn đã được công bố mô tả về sinh học và hình thái của loài ở Hawaii và/hoặc các nơi khác trên thế giới."

Trong quản lý tổng hợp, cây giống có thể được loại bỏ bằng tay. Các bụi cây lớn có thể được cắt bằng máy cưa hoặc máy cắt cỏ, và các gốc cây được xử lý bằng thuốc diệt cỏ thương mại.

Nó đã được mang đến đến Florida và Hawaii vào khoảng năm 1920 (Degener, 1963 in Langeland and Burks, 1999). Tại Florida, nó đã lan rộng đến 17 hạt (Center for Natural Resources, 2003). Tại Hawaii, nó đã hình thành các bụi cây lớn dày đặc trên đảo Kauai và Hilo vào những năm 1950 (Hosaka and Thistle, 1954 in Langeland and Burks, 1999). Nó hiện đang nằm trong danh sách loài cỏ dại độc hại của Bang Hawaii (Meyer, 1998 in PIER, 2003). Nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Florida 1998-2000 để mô tả sinh thái và xác định phương pháp kiểm soát hiệu quả cho loài cây này.

Đây cũng là một vấn đề nghiêm trọng đối với Raiatea, Polynesia thuộc Pháp (Meyer, 1998 in PIER, 2003).

Sim (Rhodomyrtus tomentosa)
Giới: Plantae
Không phân hạng: Angiosperms
Không phân hạng: Eudicots
Không phân hạng: Rosids
Bộ: Myrtales
Họ: Myrtaceae
Chi: Rhodomyrtus
Loài: R. tomentosa

Danh pháp hai phần
Rhodomyrtus tomentosa
(Aiton) Hassk.